วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โปรแกรมที่ใช้ออกแบบทางDigital graphic


โปรแกรมหลักๆที่ใช้ในการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์



เมื่อรู้จักอุปกรณ์ที่สำคัญในคอมพิวเตอร์กันไปแล้วต่อไปจะแนะนำโปรแกรมหลักๆ3โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์โดยมีดังนี้


โปแกรมIllustrator











Illustrator

โปรแกรม Illustrator เป็นโปรแกรมที่ใช้วาดภาพที่มีชื่อเสียงมาก ใช้ในการวาดภาพกราฟิก แบบ Vector ที่จะพบได้มากก็พวกวาดการ์ตูน หรือวาดภาพตามใบปริว แผ่นพับต่าง รวมถึงภาพในนิตยสารต่าง ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีความนิยมมากโปรแกรมหนึ่ง
ในงานออกแบบกราฟิก โปรแกรม ตระกูล Adobe นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องของงานดังกล่าว นักออกแบบทุกหน่วยงานที่มักจะหาโปรแกรมเหล่านี้มาใช้ เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ใช้ได้ง่าย สีสันสวยงาม เหมาะแก่การผลิตชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งยังมีบรรดา Plug-in ต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย และสามารถหาดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ทั่วไป ทำให้ผู้ออกแบบสามารถพัฒนางานกราฟิกออกมาได้หลากหลายและสวยงามแปลกตามากยิ่งขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน Adobe ได้พัฒนาโปรแกรมเหล่านี้จนถึงเวอร์ชั่น Adobe Creative Suit 3 ทำให้บรรดาโปรแกรมกราฟิกในชุดนี้มีลูกเล่นเพิ่มเติม เหมาะสำหรับนักออกแบบกราฟิกผู้ซึ่งต้องการค้นหาสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ แม้ว่าบางคนยังฝังใจและคุ้นชินกับเวอร์ชั่นเก่าๆ ที่ใช้งานง่ายกว่าและค่อนข้างจะสนับสนุนการทำงานในโซนของประเทศไทย เนื่องจากเวอร์ชั่นเก่าๆนั้นสามารถรองรับภาษาไทยได้ดี ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสระลอย ซึ่งอย่างไรก็ตามนักออกแบบไทยหลายท่าน ยังได้หาวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวได้โดยใช้ software ช่วย หรือหาวิธีแก้โดยใช้เทคนิคที่มีอยู่ในโปรแกรม แล้วแต่ถนัดของแต่ละคน
Adobe Illustrator CS2 เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน ที่ผู้เขียนใช้อยู่ แม้ว่าบริษัทของ Adobe จะพัฒนาไปสู่เวอร์ชั่น CS3 แล้วก็ตาม อันที่จริงก็อยากจะปรับเวอร์ชั่นให้ตามเทคโนโลยีแต่ ปัญหาด้าน hardware ที่ไม่เอื้ออำนวย เพราะยิ่งเวอร์ชั่นสูงเท่าไหร่ ก็จะขโมยหน่วยความจำของเครื่องเรามากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนลูกเล่นให้มากขึ้นนั่นเอง
Adobe Illustrator เป็นโปรแกรมการทำงานด้านกราฟิกตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นการสร้างชิ้นงานจากการวาด เปรียบได้ว่าเป็นผืนผ้าใบผืนใหญ่ที่สามารถทำให้คุณบรรจงสร้างสรรค์ชิ้นงานการวาดภาพผ่านหน้าจอ คอมพิวเตอร์ โดยมีเมาส์เป็นเสมือนพู่กันในการแต่งแต้มลวดลายต่างๆ พร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลื่อต่างๆ ทั้งดินสอ พู่กัน ยางลบ สีต่างๆ และอุปกรณ์อื่นๆ ให้เรียบร้อย ทำให้นักออกแบบสามารถนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ต่างๆ ทั้งออกแบบลายเสื้อผ้า โฆษณา เว็บไซต์ รวมถึงการวาดภาพในรูปแบบของ clip art โดยชั้นงานสำคัญที่ประจักษ์แก่สายตานั่นคือ Clip art ในชุดโปรแกรมของไมโครซอฟท์นั่นเอง

รู้จักโปรแกรม Illustrator

โปรแกรมพื้นฐานที่นักออกแบบทุกคนต้องเรียนรู้ในการสร้างงานกราฟิกมี 2 ชนิดด้วยกัน คือ โปรแกรมประเภทวาดภาพ และโปรแกรมประเภทตกแต่งภาพ
Illustrator คือ โปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพ โดยจะสร้างภาพที่มีลักษณะเป็นลายเส้นที่เกิดจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ หรือที่เรียกว่า Vector Graphic จัดเป็นโปรแกรมระดับมืออาชีพที่ใช้กันเป็นมาตรฐานในการออกแบบระดับสากล สามารถทำงานออกแบบต่างๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์

Illustrator ทำอะไรได้บ้าง
illustrator ให้เราสามารถสร้างภาพโดยเริ่มจากหน้ากระดาษเปล่า โดยใน illustrator จะมีทั้งปากกา พู่กัน ดินสอ และอุปกรณ์วาดภาพอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเราสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ

งานานสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นโบร์ชัวร์ นามบัตร หนังสือ หรือนิตยสาร เรียกได้ว่างานสิ่งพิมพ์แทบทุกชนิดที่ต้องการความคมชัด 


โปแกรม Photoshop


โปรแกรม Adobe Photoshop (เรียกสั้นๆว่า Photoshop) เป็นผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์จากบริษัท Adobe System Incorporated ประเทศ สหรัฐอเมริกา เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ และการตกแต่งภาพที่เป็นที่นิยมมากที่สุอในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ และผลงานที่ได้เหมาะที่จะน่าไปใช้กับงานสิ่งพิมพ์ นิตยาสาร งานด้านมัลติมีเดีย และการสร้างภาพกราฟฟิกสำหรับเว็บที่นับวันกำลังพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง

เวอร์ชันแรกของ Photoshopได้ออกสู่สายต่ชาวโลกตั้งแต่ปีค.ศ. 1990 ตลอด 14 ปีที่ผ่านมา Adobe มีการพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง โดยการนำเอาโปรแกรมAdobe ImageReady ซึ่งเป็นโปรแกรมตกแต่งภาพสำหรับเว็บไซต์เข้ามาเป็นเป็นส่วนหนึ่งของชุด Photoshop ด้วย ยิ่งทำให้มีความสามารถหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้Photoshop สามารถใช้ได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบPC และคอมพิวเตอร์แบบMacintosh จงยิ่งทำให้โปรแกรมPhotoshop เป็นจ้าวครองตลาดด้านซอฟต์แวร์ในหารตกแต่งกราฟฟิกที่ดีที่สุด

หากกล่าวถึงความสามารถของPhotoshop ว่าทำอะไรได้บ้างนั้น อาจต้องบรรยายสรรพคุณกันนานมาก แต่โดยสรุปแล้ว Photoshop มีความสามารถหลักอยู่ 2 ประการคือ

1. แก้ไขตกแต่งภาพถ่าย หรือภาพกราฟฟิก งานด้านนี้เป็นงานที่ Photoshop ถนัดนักกล่าวคือ Photoshopนั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่องานด้านนี้โดยเฉพาะ ถ้ามีภาพถ่ายที่ไม่เป็นที่น่าพอใจนัก หรือต้องการจะตกแต่งสีสันแก้ไขริ้วรอย เพิ่มความมืดความสว่างของภาพ หรือแม้แต่การนำเอาภาพถ่ายแนวนอนหลายๆภาพมาต่อกันให้เป็นภาพแบบ Panorama (ภาพที่มีขนาดยาวมาก) ก็สามารถใช้เครื่องมือที่โปรแกรมเตรียมมาไว้ให้ทำงานได้อย่างสบาย

2. ออก แบบสร้างสรรค์งานกราฟฟิก(สำหรับเว็บไซต์) นอกจากความสามารถในหารแก้ไข แต่งเติมแล้ว โปรแกรมยังมีความสามารถด้านการสร้างผลงานขึ้นเองได้ด้วย เช่น งานวาดและลงสีตัวการ์ตูน งานออกแบบสิ่งพิมพ์ งานด้านการสร้างารรค์ตัวอักษรและลวดลายแปลกๆ รวมถึงความสามารถในงานออกแบบและสร้างสรรค์องค์ประกอบต่างๆสำหรับเว็บไซต์ ซึ่งมีโปรแกรมคู่หูอย่าง ImageReady มาช่วยด้วย

องค์ประกอบสำคัญในการทำ Web ให้ ดูน่าสนใจ คงหนีไม่พ้นรูปภาพที่นำมาตกแต่ง ซึ่งผู้พัฒนาหลายๆ คน บ้างก็นำภาพสำเร็จมาใช้งาน บ้างก็นำภาพจากเวบอื่นๆ ที่ดูสวยงามมาใช้ และก็มีไม่น้อยที่สร้างภาพเอง โดยอาศัยโปรแกรมกราฟิกต่างๆ เช่น PhotoShop, PhotoImpact, Paint Shop เป็นต้น

โปรแกรม PhotoShop นับ ว่าเป็นโปรแกรมกราฟิกสุดฮิต ที่นิยมใช้ในการปรับแต่งภาพ หรือสร้างภาพ เพื่อนำมาใช้งานในเวบ เนื่องจากมีฟังก์ชันการทำงาน ที่หลากหลาย มีฟิลด์เตอร์เพื่อปรับแต่งภาพ จากค่ายต่างๆ ทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งภาพตามต้องการ เดิมทีนิยมใช้ PhotoShop เพื่องานสื่อสิ่งพิมพ์ (Desktop Publishing) แต่ปัจจุบัน Web Design มีบทบาทในงานธุรกิจและงานการศึกษาสูงมาก จึงนำ PhotoShop มาใช้ในงานนี้ด้วย

การทำภาพกราฟิกเพื่อใช้ในงานเวบ มีหลักการเฉพาะ แตกต่างไปจากงานสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งเรื่องความละเอียดของภาพ (Resolution) ที่ใช้แค่ 72 dpi หรือจำนวนสีที่ใช้แสดงผล เป็นต้น ดังนั้นการศึกษาถึง ลักษณะเฉพาะในการใช้ PhotoShop สร้างกราฟิกในงานเวบ จึงเป็นศาสตร์ที่น่าสนใจอีกศาสตร์หนึ่ง

เตรียมให้พร้อมก่อนการใช้งาน
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม
เนื่องจาก Photoshop เป็นโปรแกรมที่ทำวานเกี่ยวกับกราฟฟิก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้อง
มีสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูง มีหน่วยความจำ RAM และ HARDDISK ที่มีความเร็วสูง
และมีพื้นที่ว่างมากๆ
สเปคเครื่องที่แนะนำ
- ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows
- เครื่องคอมพิวเตอร์ทีมี CPU ความเร็วระดับ 400 MHz ขึ้นไป
- RAM ควรมี 128 Mb ขึ้นไป
- Harddisk ความเร็วรอบ 7,200 รอบ ความจุ 10 G ขึ้นไป
- VGA card ต้องมีความสามารถแสดงผลได้ 256 สีขึ้นไป
- Monitor 15“ ขึ้นไป (แนะนำควรเป็น 17”)
- CD-ROM
- เมาส์-คีย์บอร์ด



โปรแกรม Coreldraw







เป็นโปรแกรมจำพวกจัดการรูปภาพชนิดหนึ่ง ซึ่งรูปภาพดังกล่าวนั้นส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่เกิดจาก จุด เส้น สี และอื่น ๆ ซึ่ง จุด เส้น สี และอื่น ๆ ที่ถูกสร้างด้วยโปรแกรม Corel DRAW นั้นจะสูตรทางคณิตศาสตร์ กำหนดค่าต่าง ๆ อย่างชัดเจนซึ่งค่าต่าง ๆ เหล่านี้ก็ได้มาจากการที่ผู้ใช้วาดภาพด้วยเครื่องมือต่าง ๆ แล้วตัวโปรแกรมจะสร้างสูตรต่าง ๆ ที่เหมาะสมให้เอง จากนั้นถึงแสดงผลออกมาเป็น จุด เส้น สี และอื่น ๆ ตามที่เราต้องการ เพราะ การทำงานที่เป็นสูตรต่าง ๆ นั้นเอง ที่มีทั้งค่าคงที่ และตัวแปร ทำให้เมื่อเราขยาย หรือย่อขนาดภาพ ตัวโปรแกรม CorelDRAW ก็จะนำค่าที่เปลี่ยนแปลง (เพราะปรับขนาด) มาคำนวนอีกทีแล้วถึงค่อยแสดงผล ทำให้ภาพนั้น ๆ คมชัดเสมอ และเพราะสิ่งเหล่านี้ เราจะเรียกภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาในลักษณะนี้ว่า ภาพแบบ vector base (ยังมีภาพแบบ raster อีกประเภทซึ่งจะไม่ขอกล่าวในตอนอื่น) ด้วย ลักษณะของการสร้างภาพดังย่อหน้าที่กล่าวมา บวกกับแนวคิดของโปรแกรม CorelDRAW ที่ยึดหลัก object (ผมก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าไงนะ แต่มันประมาณนี้) ซึ่งกล่าวคือ ทุกสิ่งทุกอย่างในโปรแกรม CorelDRAW จะมองเสมือนเป็นวัตถุ (object) หนึ่ง ๆ ซึ่งมีคุณสมบัติของตัวมันเอง เช่นเส้นหนึ่งเส้นก็จะมีคุณสมบัติที่เราสามารถแก้ไขได้ เช่น ตำแหน่ง ความหนา และอื่น ๆ ทำให้หลาย ๆ คนที่พึ่งเคยจับ CorelDRAW ครั้งแรก อาจจะมึนงงกับ interface ไปบ้าง เพราะว่ามันทั้งเยอะ และเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่มันจะทำงานด้วยอยู่เสมอ แต่ถ้าเราทำความเข้าใจกับหลักการที่อิงวัตถุ และวัตถุมีคุณสมบัติของตัวมันเอง จะทำให้เราเข้าใจ CorelDRAW ได้ง่ายขึ้น ตรง เรื่องการอิงเรื่องวัตถุของ CorelDRAW นั้นต่างจากโปรแกรมคู่แข่งอย่างเช่น Illustrator อย่างเห็นได้ชัด Illustrator นั้นจะไม่อิงการทำงานแบบวัตถุให้เห็นซักเท่าไหร่ อีกทั้ง interface ต่าง ๆ ก็ไม่มากนักทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันง่ายกว่า

vector คืออะไร?
vector เป็นกราฟฟิคประเภท resolution-independent มีลักษณะของการสร้างให้แต่ละส่วน
เป็นอิสระต่อกัน โดยแยกชิ้นส่วนทั้งหมดของภาพ ออกเป็น เส้นตรง หรือเส้นโค้ง โดยการอ้างอิง
ตามความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ หรือการคำนวน เป็นตัวสร้างภาพ เป็นการรวมเอา object
(เช่น วงกลม เส้นตรง ทรงกลม ลูกบาศก์และอื่นๆ เรียกว่ารูปทรงพื้นฐาน)ต่างชนิดมาผสมกัน
มีทิศทางการลากเส้นไปในแนวต่างๆ เพื่อสร้างภาพที่แตกต่างกัน โดยใช้คำสั่งง่ายๆ จึงเรียกภาพ
ประเภทนี้ว่า vector graphic หรือ object oriented
ลักษณะเด่นของ vector คือสามารถยืด และหดภาพเท่าใดก็ได้ โดยที่ภาพจะไม่แตก ความละเอียด
ของภาพไม่เปลี่ยนแปลง คงคุณภาพของภาพไว้เหมือนเดิม และยังขยายเฉพาะความกว้าง หรือ
ความสูง เพื่อให้มองเห็นเป็นภาพที่ผอม หรืออ้วนกว่าภาพเดิมได้ด้วย และไฟล์มีขนาดเล็กกว่าภาพ
bitmap ภาพแบบ vector จึงเหมาะสำหรับงานแบบวาง layout งานพิมพ์ตัวอักษร line art หรือ
illustration

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น